TP.HCM công bố giải thưởng ‘Thương hiệu vàng’ lần thứ 3

tltnghi.sct
13/10/22
0
608 lượt xem

TTO – Bước qua năm thứ 3, giải thưởng “Thương hiệu vàng TP.HCM” tiếp tục tìm kiếm những thương hiệu của TP đã có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn liền với phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

TP.HCM công bố giải thưởng Thương hiệu vàng lần thứ 3 - Ảnh 1.
Giá trị thương hiệu đang làm nên thành công của nhiều doanh nghiệp – Ảnh: N.BÌNH

Ngày 12-10, tại buổi công bố giải thưởng “Thương hiệu vàng TP.HCM”, ban tổ chức cho biết hạn chót nhận hồ sơ năm nay là ngày 18-11-2022, thời gian tổ chức bình chọn từ tháng 10 đến tháng 12-2022. Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 12-2022.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết quy chế bình chọn và các tiêu chí công nhận là những nội dung quan trọng, mang tính quyết định chất lượng của giải thưởng. Trong đó đảm bảo ba tiêu chí: chất lượng, công khai, minh bạch với sự tham gia cố vấn của các chuyên gia kinh tế và sự đánh giá khách quan, công tâm từ người tiêu dùng.

Năm nay hội đồng bình chọn có chín thành viên từ Hiệp hội Marketing Việt Nam; Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM; Trường đại học Kinh tế TP.HCM; Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; các chuyên gia quốc tế về thương hiệu; Sở Công Thương TP.HCM…

Chia sẻ về góc nhìn làm thương hiệu, ông Phạm Phú Ngọc Trai – sáng lập và chủ tịch GIBC, thành viên hội đồng bình chọn giải thưởng – cho biết trong bối cảnh mới, thương hiệu doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy quyết định của khách hàng mà còn thúc đẩy lợi nhuận, tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Nhiều câu chuyện thương hiệu thành công trên thế giới đã cho thấy để phát triển thị trường, ngoài tập trung vào chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp phải biết cách xây dựng thương hiệu. Vì xây dựng thương hiệu còn gắn với niềm tin khách hàng, là kết quả giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu.

“Hãng Tesla (Mỹ) ngay trong thời điểm lỗ nhất năm 2017 vẫn có giá trị vốn hóa vượt của GM và Ford. Điều đó cho thấy chiến lược thương hiệu gắn với chiến lược kinh doanh dù sự bền vững và năng lực cạnh tranh luôn có sự thách thức”, ông Trai nêu.

Trong nhiều trường hợp, các giá trị thương hiệu còn gắn với hình ảnh, uy tín người lãnh đạo. Xây dựng thương hiệu phải tạo sự khác biệt nhưng các doanh nghiệp cũng cần hiểu thị trường để tìm chỗ đứng cho mình. Với sự hạn chế về nguồn lực tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam như hiện nay, theo ông Trai, các doanh nghiệp vẫn có thể làm thương hiệu theo phân khúc mình hướng tới, thông qua sự liên kết, thiết lập mạng lưới…

Qua hai lần tổ chức, giải thưởng “Thương hiệu vàng TP.HCM” đã tìm ra 60 thương hiệu tiêu biểu, uy tín trong ngôi nhà thương hiệu của TP. Thành phố kỳ vọng đây tiếp tục sẽ là những cánh chim đầu đàn đủ sức, đủ lớn để bay xa và dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm khác cùng phát triển, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế.

Điểm mới năm nay là giải thưởng có phối hợp với Trường đại học Hoa Sen xây dựng tổ chức chuỗi hội thảo The Entrepreneur Talk, với mục đích trao đổi và giúp hình thành văn hóa giao lưu tri thức doanh nhân, cùng nhau hướng tới một cộng đồng doanh nhân văn minh, lành mạnh và cùng thúc đẩy phát triển thương hiệu doanh nghiệp Việt tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thông qua chuỗi hội thảo The Entrepreneur Talk, ban tổ chức mong muốn tôn vinh các doanh nghiệp đạt giải thưởng “Thương hiệu vàng TP.HCM”. Đây cũng được xem là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp tại TP với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần lan tỏa giá trị và ảnh hưởng của giải thưởng đến cộng đồng doanh nghiệp, tạo động lực cho sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế TP.

Tại lễ công bố đã diễn ra hai Lễ ký kết giữa Sở Công Thương TP.HCM với Đại học Hoa Sen và Viện Đào tạo Quốc tế – Đại học Kinh tế TP.HCM (Viện ISB) về việc tổ chức chuỗi hội thảo nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đã xây dựng thành công thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, lan toả hình ảnh thương hiệu Việt cũng như truyền các bài học và kinh nghiệm đến thế hệ doanh nhân tương lai.

Đặc biệt, giải thưởng năm nay còn có sự hợp tác với Viện ISB (Đại học Kinh tế TP.HCM) và báo Tuổi Trẻ tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông, sự kiện (Talkshow, tọa đàm) nhằm thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu doanh nghiệp đến với đông đảo cộng đồng doanh nghiệp.

Các sự kiện sẽ được báo Tuổi Trẻ phát sóng trực tiếp trên các nền tảng Tuổi Trẻ Online, truyền hình Tuổi Trẻ, các kênh mạng xã hội của báo Tuổi Trẻ: Youtube, Fangage, Tiktok…và Podcast báo Tuổi Trẻ.

TP.HCM công bố giải thưởng Thương hiệu vàng lần thứ 3 - Ảnh 4.
Lễ ký kết giữa Sở Công Thương TP.HCM và Viện ISB nhằm triển khai chuỗi truyền thông, sự kiện với chủ đề xây dựng, phát triển thương hiệu trên các nền tảng của báo Tuổi Trẻ – Ảnh: BTC

Nguồn: https://tuoitre.vn/