(KTSG Online) – Có nhiều doanh nghiệp muốn nhượng quyền kinh doanh nhưng theo chuyên gia lĩnh vực này, hiện nhiều chủ thương hiệu Việt chưa hiểu đúng về vấn đề này, dẫn đến các tranh chấp hoặc không mang đến hiệu quả như mong muốn.
Bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhượng quyền, chia sẻ như trên tại Hội thảo “Hiểu đúng để đầu tư nhượng quyền thành công” được tổ chức ngày 27-5 ở TPHCM.
Tại hội thảo, nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty Go Global Holdings, bà Nguyễn Phi Vân, cho biết sau đại dịch Covid-19, ngành nhượng quyền tại Việt Nam trở nên sôi động.
Tuy nhiên, rất nhiều chủ thương hiệu vẫn chưa hiểu đúng về nhượng quyền, xây dựng nền tảng chưa chuyên nghiệp, ứng dụng các hình thức nhượng quyền chưa hợp lý và hiểu biết pháp lý chưa đầy đủ.
Kết quả là đã xảy ra những mâu thuẫn và tranh chấp đáng tiếc trong thời gian qua, làm nhiễu loạn thị trường.
Trong khi đó, từ phía nhà đầu tư, sự thiếu hiểu biết đúng đắn và đầy đủ về nhượng quyền cũng đã dẫn đến các lựa chọn đầu tư chưa tối ưu, không mang đến hiệu quả, thành công như kỳ vọng.
Do đó, chuyên gia tư vấn trong ngành nhượng quyền thương hiệu ở trong và ngoài nước này, khuyến nghị các nhà đầu tư chọn đồng hành cùng những hệ thống và thương hiệu đã có mô hình được kiểm chứng, kinh nghiệm kinh doanh, có hệ thống quản trị bài bản, có hỗ trợ xuyên suốt.
Mục tiêu là giảm thiểu rủi ro kinh doanh trong bối cảnh thói quen của người tiêu dùng thay đổi và đòi hỏi trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ ở tầm cao mới. Đây là những yêu cầu mà để đáp ứng được cần phải có nền tảng quản trị tốt, tài chính vững mạnh, ứng dụng công nghệ. Nếu tự khởi nghiệp, tự đầu tư, quá trình này sẽ mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.
Bà Nguyễn Phi Vân chỉ ra 3 chiếc “chìa khóa” để doanh nghiệp đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu đạt kết quả như mong muốn. Đầu tiên là chọn cách đầu tư phù hợp với khả năng và cam kết của bản thân (doanh nghiệp); 50% thành công của việc chọn cách đầu tư đến từ việc hiểu chính mình và phần còn lại đến từ kỷ luật, cam kết.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2022, có 18 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài hoặc tái ký hợp đồng vào Việt Nam. Trong hai năm đại dịch, số lượng thương hiệu gia nhập hoặc tái ký hợp đồng để tiếp tục ở lại thị trường là 26 trong năm 2021 và 22 trong năm 2020.
Hai là tận dụng nguồn lực và sự hỗ trợ của doanh nghiệp nhượng quyền. Chìa khóa của thành công nằm ở chỗ việc nhà đầu tư nhận quyền tận dụng nguồn lực có sẵn của thương hiệu như thế nào để kinh doanh hiệu quả.
Ba là nghi nhớ rõ nguyên tắc “cộng tác – cộng tác – cộng tác”. Các bên hãy là người cộng tác, đừng trở thành người than phiền và tranh chấp.
Theo các khách mời, nhượng quyền mô hình công nghệ là xu hướng của tương lai, phù hợp với xu hướng tất yếu của kinh tế sáng tạo và kinh tế số.
Trên thế giới, các mô hình startup công nghệ tài chính (fintech), công nghệ quản lý tài sản (wealth tech), công nghệ thiết bị bay không người lái (drone), các dịch vụ cung cấp qua app, thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm… đều đã có những mô hình nhượng quyền và cấp phép được triển khai.
Các startup công nghệ tại Việt Nam xây dựng và đóng gói mô hình kinh doanh thành công hoàn toàn có thể sử dụng hình thức nhượng quyền để tăng tốc phát triển.
Tại hội thảo, 8 thương hiệu trong chương trình tăng tốc Go Global gồm: Phúc Tea, Care With Love, Phở’S, Star Home Spa, Arkki, Heramo, Run Together Vietnam, Limart. Phần lớn trong những thương hiệu này là các startup trong lĩnh vực F&B, dịch vụ… đã chia sẻ kinh nghiệm nhượng quyền với hơn 100 nhà đầu tư.
Thông qua việc kết nối trực tiếp giữa các chủ thương hiệu và nhà đầu tư tiềm năng, chia sẻ của những người đã nhượng quyền và nhận quyền, chương trình mang đến những kiến thức, thực tế, có kiểm chứng để giúp nhà đầu tư nhượng quyền đưa ra những lựa chọn thông minh và hiệu quả. Đồng thời, giúp chuyên nghiệp hoá thị trường nhượng quyền tại Việt Nam.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/
Bài viết liên quan
CEO Biti’s Vưu Lệ Quyên trải lòng chuyện hậu ‘tái sinh’
CEO Biti’s Vưu Lệ Quyên đã xuống phố cùng chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn (chủ
Th2
Chuyên gia Nguyễn Phi Vân bày cách nâng giá trị sản phẩm gấp 100 lần
Trong tập 3 của chương trình ‘Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk’ phát trên
Th2
Chiêu ‘xuất khẩu siêu hạng’ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Thương hiệu Việt chưa thực sự xứng tầm với vị thế của nền kinh tế
Th2
Cách làm thương hiệu cũng đa dạng như chính cuộc sống
(KTSG) – Thương hiệu là đại diện của tất cả mọi thứ doanh nghiệp làm
Th11